Tại Thụy Điển, tổng thống Pháp kêu gọi Châu Âu tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraina

Trong chuyến thăm Thụy Điển, ngày 30/01/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nước Châu Âu phải có « những quyết định đúng và can đảm », thậm chí mang tính đột phá trong những tháng tới, để « đẩy nhanh » và mở rộng quy mô hậu thuẫn quân sự cho Ukraina. Một lần nữa tổng thống Pháp khẳng định quan điểm xây dựng một nền quốc phòng Châu Âu, vững mạnh và độc lập.

Đăng ngày: 31/01/2024

French President Emmanuel Macron gives a speech on security policy at Karlberg Castle in Stockholm, Sweden January 30, 2024.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu về chính sách an ninh tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 30/01/2024. via REUTERS – TT NEWS AGENCY

Anh Vũ

Thông tín viên FRI tại Stockholm Carlotta Morteo tường trình : 

Tại Học viện quân sự Karlberg, nơi đào các sĩ quan quân đội Thụy Điển từ năm 1792, tổng thống Emmanuel Macron, phát biểu bằng tiếng Anh, kêu gọi các nước Châu Âu hãy hậu thuẫn lâu dài cho Ukraina.

Tổng thống Pháp nói : « Chúng ta phải sẵn sàng hành động, bảo vệ và hậu thuẫn Ukraina dù điều gì xảy ra. Bởi vì sẽ không còn một cấu trúc an ninh nào nữa trên lục địa của chúng ta nếu Nga thắng. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa. Nếu so sánh khả năng của chúng ta với Nga hôm nay, thì chúng ta không làm đủ mức và đủ nhanh ».

Vũ khí, tài chính, đào tạo… bối cảnh đang thuận lợi cho việc tăng cường chính sách quốc phòng chung Châu Âu, nhất là khi kết quả bất trắc của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang phủ bóng.

Ông Macron nói tiếp : « Một chính sách quốc phòng chung Châu Âu không  phải là nhằm thay thế NATO. Đó là sự cần thiết, dù Mỹ quyết định thế nào, bởi vì đây là láng giềng của chúng ta. Chúng ta muốn lựa chọn và phác họa tương lai cho mình chứ không ủy nhiệm việc đó cho các đại cường, kể cả họ là đồng minh của chúng ta… bởi vì họ sống ở bên kia bờ đại dương… đôi khi như vậy lại đơn giản hơn. »

Trong khi Thụy Điển đang hy vọng sớm được che chở dưới cái bóng của NATO, tổng thống Emmanuel Macron đã quả quyết rằng năng lực răn đe hạt nhân của Pháp cũng đã mang tầm châu Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment